วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

องค์ประกอบของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

1.เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องทางอิเล็กทรอนิกส์ประกอบด้วยอุปกรณืต่างๆต่อเชื่อกันเรียกว่า "ฮาร์ดแวร์" จำทำงานร่วมกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า "ซอฟแวร์"
    1.1 ฮาร์ดแวร์ ประกอบด้วย 5 ส่วน คือ
       1.อุปกรณ์รับข้อมูล(Input) เช่นแป้นพิมพ์ เมาส์ เครื่องสแกนเนอร์ จอภาพสัมผัส เครื่องอ่านรหัสแท่ง เครื่องอ่านบัตรแถบแม่เหล็ก
       2.อุปกรณแสดงผล(Output) เช่น จอภาพ เครื่องพิมพ์
       3.หน่วยประมวลผลกลาง จะทำงานร่วมกับหน่วยความจำหลักในขณะประมวลผลโดยปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยการดึงคำสั่งและข้อมูลที่เก็บไว้ในหน่วยความจำหลักมาประมวล
       4.หน่วยความจำหลัก มีหน้าที่เก็บข้อมูลที่มาจากอุปกรณ์รับข้อมูลเพื่อใช้ในการคำนวณและผลลัพธ์ของการคำนวณก่อนที่จะส่งไปยังอุปกรณ์แสดงผล รวมทั้งการเก็บคำสั่งขณะกำลังประมวลผล
หน่วยความจำสำรอง ทำหน้าที่จัดเก็บข้อมูลและโปรแกรมต่างๆ เพื่อนำไปใช้งานในอนาคต
       5.ซอฟต์แวร์ เป็นองค์ประกอบที่สำคัญและจำเป็นมากในการควบคุมการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ ซอฟต์แวร์แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
          5.1ซอฟต์แวร์ระบบ มีหน้าที่ควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ภายในระบบคอมพิวเตอร์และเป็นตัวกลางระหว่างผู้ใช้กับคอมพิวเตอร์หรือฮาร์ดแวร์ แบ่งเป็น 3 ชนิด
1.โปรแกรมระบบปฏิบัติการ ใช้ควบคุมการทำงานของคอมพิวเตอร์และอุปกรณืต่อพ่วงกับเครื่องคอมพิวเตอร์ เช่น
-โปรแกรมระบบปฏิบัติการยูนิกซ์ (UNIX)
-โปรแกรมระบบปฏิบัติการ(DOS)
-โปรแกรมระบบปฏิบัตการ Windows XP
2.โปรแกรมอรรถประโยชน์ ใช้อำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในระหว่างการประมวลผลข้อมูลหรือในระหว่างที่ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ ตัวอย่างเช่น โปรแกรม Winzip ใช้บีบอัดไฟล์ AntiVirus ใช้สแกนและฆ่าไวรัส
3.โปรแกรมแปลภาษา เป็นโปรแกรมที่ใช้ในการแปลความหมายของคำสั่งที่เป็นภาษาคอมพิวเตอร์ให้อยู่ในรูปแบบที่เครื่องคอมพิวเตอร์เข้าใจ และทำงานตามที่ผู้ใช้ต้องการ

2.เทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมใช้ในการติดต่อสื่อสาร รับส่งข้อมูลจากที่ไกลๆเป็นการส่งข้อมูลระหว่างคอมพิวเตอร์ ช่วยในการเผยแพร่ข้อมูลหรือสารสนเทศไปยังผู้ใช้หลายอื่นๆเป็นไปยังสะดวกรวดเร็ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น